Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Ý tưởng XD thiết kế viện bảo tàng Việt Nam

bảo tàng nghệ thuật 3d artinus (quận 7 tp hcm)



Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, hầu hết các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là con nít học và dùng bảo tàng. Họ ngày càng được tham gia tích cực hơn vào quá trình tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công tác doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tàng.

Các chương trình GD được thiết kế cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ nít, bạn teen, sinh viên, càn, cao niên, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) loại hình của các hđ giáo dục cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là quyến rũ, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, tác động, bàn bạc, thảo luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và trình bày sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hoạt động này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi bổ ích cho con nít, các bảo tàng còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc cuộn sự dự phần lớn của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, thu hút học sinh phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “ảnh hưởng”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của càn từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoài ra, cho dù đã có những thay đổi tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc trưng là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mại trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

http://thietkebaotang.com/

Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn VN

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tồn giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức thị đổi mới bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính GD nhiều và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Cùng với giai đoạn PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tàng rộng rãi về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức doanh nghiệp nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng GD kỹ thuật, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt còn nữa vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, vấn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cách tân, phổ biến hóa các hđ, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự tiện lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập thể tích văn hóa hạp để học trò được dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chặt đẹp giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các trường học, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt hiệu quả cao hơn.

Và rốt cục, công tác giáo dục của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực sự là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình GD hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn không hề chỉ là GD trẻ nít mặc dầu trẻ mỏ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem tiếp vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã thành lập, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì ích lợi trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống xúc cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

bảo tàng 3d việt nam ở Tỉnh Nghệ An Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tàng ngày một được tôn trọng, tác động mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tàng, đồng thời, cứ vào điểm mạnh, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để nhiều hóa các loại hình hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá tri thức - GD của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, tác động tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, phong cách, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tại gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất hiệu quả.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc đơn vị các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như doanh nghiệp các hoạt động thúc đẩy, trải nghiệm cho các đối tượng (chủ yếu là học sinh) phê chuẩn hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tàng nữ giới Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét